Ang kaalaman sa Diyos ay hindi nakasalalay
sa karanasan ni imahinasyon.
Ang mga ito ay hindi dapat kailanman ipataw sa Diyos.
Dahil kahit na gaano kayaman
at kanais-nais ang karanasan ng tao,
sila ay limitado, hindi sila katunayan ni katotohanan,
pagiging hindi rin tugma sa tunay na disposisyon ng Diyos,
pagiging hindi rin naaayon sa tunay na diwa ng Diyos.
Ang matuwid na disposisyon ng Diyos
ay ang Kanyang sariling tunay na diwa;
ito ay hindi idinikta ng tao,
ni katulad sa Kanyang paglikha.
Ang Diyos ay Diyos matapos ang lahat,
Siya ay hindi kailanman bahagi ng Kanyang sariling paglikha.
Kahit na Siya ay makiisa, ang Kanyang disposisyon,
ang kakanyahan ay hindi magbabago, hindi magbabago.
II
Kaya, ang kaalaman sa Diyos ay hindi
nagmumula sa pag-unawa, pag-unawa sa mga bagay,
ni mula sa pagsusuri ng bagay,
ni sa pag-unawa sa ibang mga tao.
Ang kaalaman sa Diyos ay hindi maaabot
sa pamamagitan ng naturang mga pamamaraan.
Ang kaalaman sa Diyos
ay hindi nakasalalay sa karanasan ni pantasya.
Sila ay limitado, hindi sila katunayan o katotohanan.
Ang matuwid na disposisyon ng Diyos
ay ang Kanyang sariling tunay na diwa;
ito ay hindi idinikta ng tao, ni katulad sa Kanyang paglikha.
Ang Diyos ay Diyos matapos ang lahat,
Siya ay hindi kailanman bahagi ng Kanyang sariling paglikha.
Kahit na Siya ay makiisa, ang Kanyang disposisyon,
ang kakanyahan ay hindi magbabago, hindi magbabago.
Hindi mauunawaan ng isa ang Diyos,
na umaasa sa kanyang imahinasyon.
Ang tanging landas sa pagkilala sa Diyos ay:
Tanggapin ang lahat ng nanggagaling sa Kanya,
danasin ito nang unti-unti.
III
Hanggang sa araw kapag ang pagliliwanag,
tunay na pag-unawa,
ito ay mapapasayo, ang iyong gantimpala,
ang bunga ng iyong pakikipagtulungan sa Diyos,
at ang pagkagutom at pagkauhaw mo para sa katotohanan.
Ang matuwid na disposisyon ng Diyos
ay ang Kanyang sariling tunay na diwa;
ito ay hindi idinikta ng tao,
ni katulad sa Kanyang paglikha.
Ang Diyos ay Diyos matapos ang lahat,
Siya ay hindi kailanman bahagi ng Kanyang sariling paglikha.
Kahit na Siya ay makiisa, ang Kanyang disposisyon,
ang kakanyahan ay hindi magbabago, hindi magbabago.
Ang matuwid na disposisyon ng Diyos
ay ang Kanyang sariling tunay na diwa;
ito ay hindi idinikta ng tao,
ni katulad sa Kanyang paglikha.
Ang Diyos ay Diyos matapos ang lahat,
Siya ay hindi kailanman bahagi ng Kanyang sariling paglikha.
Kahit na Siya ay makiisa, ang Kanyang disposisyon,
ang kakanyahan ay hindi magbabago, hindi magbabago.
Hindi Siya magbabago.
mula sa Ang Salita ay Nagpapakita sa Katawang-tao
∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋∈∋
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento